Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Doanh nghiệp sau khi thành lập có rất nhiều điều cần làm. Và không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ việc quan trọng phải làm sau khi thành lập.

Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp cần tiến hành một số việc cấp thiết để chính thức đi vào hoạt động. Sau đây, xin gửi tới những bạn một số thông tin về vấn đề doanh nghiệp cần làm gì sau khi thành lập công ty trọn gói.

Đăng công bố thành lập doanh nghiệp

Theo quy định trong Điều 31 của Luật Doanh nghiệp năm 2014. Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh thì phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Nội dung công bố gồm có những nội dung đã đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn thông báo công khai những thông tin về công ty là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

Thông báo mẫu con dấu

Công ty có quyền quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu của doanh nghiệp; trừ trường hợp Điều lệ doanh nghiệp có quy định khác.

Mỗi công ty có một mẫu con dấu được thống nhất về kích thước, nội dung và hình thức. Tức là, công ty có bao nhiêu mẫu con dấu cũng được, nhưng tất cả đều phải thống nhất theo một mẫu con dấu đã đăng ký.

Công ty phải thực hiện thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh về nơi công ty đặt trụ sở trước khi dùng hay khi có thay đổi, hủy mẫu con dấu hoặc thay đổi số lượng con dấu của công ty.

Mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Doanh nghiệp phải thực hiện mở tài khoản Ngân hàng. Và thông báo số tài khoản ngân hàng tới Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở (theo Mẫu tại Phụ lục II-1 Thông tư 78/2014/TT-BTC).

Treo biển hiệu

Ngay khi bắt đầu đi vào hoạt động, công ty cần tiến hành làm biển hiệu và treo tại địa chỉ trụ sở chính của công ty. Kích cỡ biển hiệu không quy nhưng trên biển hiệu phải có các thông tin về: (tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số doanh nghiệp)

Việc treo biển hiệu địa chỉ công ty tại trụ sở phải chính xác theo nội dung đăng ký kinh doanh. Tránh trường hợp cán bộ thuế đột xuất đi kiểm tra. Nếu không cóbiển hiệu có quyền ra quyết định công ty bạn không hoạt động tại trụ sở đăng ký và ra quyết định công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh và xuất hóa đơn của công ty.

doanh nghiep moi thanh lap can lam gi 1 - Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Treo biển tên công ty tại trụ sở chính mà công ty đăng ký kinh doanh

Và đồng thời, theo thông tư 39/2014/TT-BTC có hiệu lực từ 1/6/2014, biển hiệu công ty là điều kiện cần để doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đề nghị sử dụng hoá đơn điện tử lần đầu.

Khai và nộp thuế môn bài

Thời hạn khai và nộp thuế môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Trường hợp công ty mới thành lập mà có phát sinh những hoạt động sản xuất kinh doanh, thì người ta sẽ căn cứ vào ngày thành lập trên giấy phép kinh doanh, thời hạn khai và nộp thuế môn bài sẽ là ngày cuối cùng của tháng thành lập.

Trường hợp công ty mới thành lập mà chưa phát sinh những hoạt động sản xuất kinh doanh, thì căn cứ vào ngày thành lập trên giấy phép đăng ký kinh doanh, thời hạn khai và nộp thuế môn bài sẽ là 30 ngày kể từ ngày thành lập.

doanh nghiep moi thanh lap can lam gi 2 - Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Kê khai và nộp thuế môn bài

Mức thuế môn bài phải nộp

Mức thuế môn bài phải nộp của những công ty mới thành lập. Căn cứ vào vốn đăng ký ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay giấy phép đầu tư theo biểu như sau:

Các công ty thành lập 6 tháng đầu năm thì phải nộp tiền thuế môn bài cho cả năm. các công ty thành lập 6 tháng cuối năm thì sẽ nộp thuế môn bài cho ½ năm.

Khai thuế giá trị gia tăng

Có 2 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp đủ điều kiện của phương pháp nào thì sẽ được áp dụng phương pháp tương ứng.

  • Kê khai nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ
  • Kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp

Hóa đơn điện tử

Hiện nay đối với công ty mới thành lập từ năm 2019 thì việc dùng hóa đơn điện tử là bắt buộc. Bạn có thể liên hệ với một số nhà mạng cung cấp hóa đơn điện tử lớn như VNPT, Viettel, Vina, BKAV. Họ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ A – Z và khá nhanh chóng.

Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp được khai sẽ tạm tính theo quý, khai quyết toán năm. Và khai quyết toán tới thời điểm có quyết định về việc công ty thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập hay chuyển đổi hình thức sở hữu hoặc là giải thể, chấm dứt hoạt động.

>>> Xem thêm: Dịch vụ báo cáo thuế cuối năm

Thuế thu nhập cá nhân

Doanh nghiệp trả thu nhập cho người lao động thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân và không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không. Doanh nghiệp sẽ phải khai quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền. Nếu tổ chức không phát sinh chi trả thu nhập trong năm thì không phải khai quyết toán về thuế thu nhập cá nhân.

Lao động và bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Doanh nghiệp mới thành lập (doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn) có sử dụng lao động và ký kết hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên thì sẽ thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

Doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ đóng Bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Và làm thang bảng lương để nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo mẫu. Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên là trong vòng 30 ngày tính từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

doanh nghiep moi thanh lap can lam gi 3 - Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm sổ Bảo hiểm cho nhân viên

Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định

Theo quy định thì doanh nghiệp mới thành lập tuy không phát sinh tài sản cố định sẽ vẫn phải nộp bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định. Sau khi phát sinh tài sản cố định, công ty sẽ phải tiếp tục lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Theo quy định trong Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng cũng như trích khấu hao tài sản cố định.

Hy vọng những thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn những điều hữu ích về vấn đề “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì”. Hãy thực hiện đầy đủ để bảo đảm doanh nghiệp làm đúng thủ tục pháp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn miễn phí (24/7) 0903 016 246

0903.016.246