Bạn muốn biết quy trình thành lập công ty TNHH? Cần chuẩn bị gì cho bộ hồ sơ thành lập công ty TNHH?

Dịch vụ thành lập công ty tại Tim Sen sẽ hướng dẫn quy trình, thủ tục thành lập công ty TNHH mới nhất năm 2021. Đảm bảo quy trình thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng theo quy định của luật pháp.

Ưu và nhược điểm của loại hình công ty TNHH

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 1 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Ưu điểm và hạn chế của loại hình công ty TNHH

Ưu điểm

  • Công ty TNHH sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Cơ cấu tổ chức của công ty trách nhiệm hữu hạn phù hợp với công ty mới thành lập. Có thể là công ty gia đình hoặc công ty có bí quyết đặc thù về nghề nghiệp, kinh doanh.
  • Số lượng thành viên không nhiều, nếu muốn chuyển nhượng phần vốn góp cho người không phải là thành viên công ty thì phải chào bán cho những thành viên còn lại trước. Nếu thành viên còn lại không mua thì mới được chuyển nhượng. Điều này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản lý, kiểm soát, tránh sự xâm nhập của những cá nhân, thành viên lạ mặt trong công ty.
  • Nếu muốn chuyển nhượng khi công ty chưa kinh doanh có lãi thì phải làm tờ khai thuế TNCN (thu nhập cá nhân) chuyển nhượng vốn mà không bị áp mức thuế cho việc chuyển nhượng như công ty cổ phần.

Hạn chế

  • Công ty TNHH có khả năng huy động vốn thấp do chỉ được phát hành trái phiếu.

Cách thành lập công ty TNHH

Quy trình thành lập công ty TNHH luôn tuân thủ thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Cụ thể trong cách thành lập công ty TNHH gồm 9 bước sau:

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 2 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Cách thành lập công ty TNHH theo quy định mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập công ty TNHH

  • Chọn loại hình công ty: Để chọn loại hình công ty phù hợp thì dựa vào số lượng thành viên góp vốn:
    • Nếu công ty chỉ có 1 người góp vốn thì chọn thành lập Công ty TNHH 1 thành viên.
    • Nếu công ty có từ 2 người góp vốn trở lên nhưng không vượt quá 50 người thì chọn thành lập Công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
  • Đặt tên công ty: phải có đầy đủ 2 yếu tố: loại hình công ty và tên riêng của công ty.
    • Loại hình công ty: Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên.
    • Tên riêng của công ty phải được viết thành những chữ cái trong “bảng 24 chữ cái Tiếng Việt”. Kèm theo một số chữ khác: J, W, F, Z và ký tự.
  • Địa chỉ đặt trụ sở cho công ty: phải là địa chỉ chính xác, cụ thể, rõ ràng để giao dịch, hoạt động kinh doanh thực tế. Và trụ sở công ty có treo bảng hiệu.
  • Vốn điều lệ công ty: là số vốn mà doanh nghiệp tự đăng ký để hoạt động.
  • Ngành nghề kinh doanh: là những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Những ngành nghề có điều kiện kinh doanh phải đáp ứng đủ yêu cầu hoạt động của ngành.
  • Người đại diện pháp luật: là người quản lý, điều hành trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty. Là người đại diện cho công ty làm các thủ tục, ký kết giấy tờ với cơ quan nhà nước hoặc cá nhân, tổ chức khác.

Bước 2: Tra cứu, xác minh thông tin

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 3 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Tra cứu, xác thực thông tin chính xác nằm trong quy trình thành lập công ty TNHH

Mỗi thông tin thành lập đều có quy định riêng, bạn cần đảm bảo các thông tin đã đáp ứng quy định trước khi soạn hồ sơ thành lập. Có thể được tóm tắt như sau:

  • Tên công ty: Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên đã đăng ký kinh doanh trước đó.
  • Địa chỉ thành lập: Không được là nhà chung cư, nhà tập thể, trừ khi chứng minh được mục đích sử dụng theo quy hoạch xây dựng là toà nhà văn phòng, dùng cho mục đích kinh doanh.
  • Ngành nghề kinh doanh: Không giới hạn, có thể đăng ký dự phòng (không bắt buộc phải có hoạt động).
  • Vốn điều lệ: Đăng ký phù hợp với vốn thực góp, phù hợp với ngành nghề kinh doanh và phù hợp với quy mô, trị giá giao dịch có thể phát sinh.

Xem thêm:

Bước 3: Soạn hồ sơ

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 4 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Hồ sơ thành lập công ty bao gồm

Hồ sơ làm thủ tục thành lập công ty TNHH cần phải có:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên góp vốn (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  • Nếu không phải là người đại diện thì cần giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ.
  • Một số giấy tờ tùy thân:
    • CMND bản sao công chứng không quá 3 tháng, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực (nếu thành viên là cá nhân);
    • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập (nếu là tổ chức);
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

 

→ Xem thêm chi tiết tại đây: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Bước 4: Kiểm tra thông tin và ký hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin, hồ sơ làm thủ tục thành lập công ty TNHH, sẽ tiến hành kiểm tra thông tin và hồ sơ thêm một lần nữa trước khi mang đi nộp, nhằm hạn chế sơ suất, thiếu sót và không mất thời gian chỉnh sửa, bổ sung.

Bước 5: Nộp hồ sơ

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 5 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Văn phòng Sở kế hoạch và đầu tư là nơi nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH

Doanh nghiệp có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố, nếu không có thể nộp qua internet qua cổng thông tin.

Bước 6: Bổ sung thông tin

Trong vòng 03 ngày làm việc, Sở KH&ĐT ra thông báo bổ sung, sửa đổi thông tin (nếu hồ sơ chưa hợp lệ).

Bước 7: Nhận kết quả

Nếu hồ sơ hợp lệ, đến Sở Kế hoạch và đầu tư nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Bước 8: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

thu tuc thanh lap cong ty tnhh 6 - Thủ tục thành lập công ty TNHH
Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiến hành đóng lệ phí thành lập: 200.000 đồng, lệ phí bố cáo thành lập: 300.000 đồng.

Sau đó, doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký (gồm Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh) lên Cổng thông tin quốc gia.

Bước 9: Khắc dấu pháp nhân và thông báo mẫu con dấu cho Sở KHĐT

Tiến hành khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp và thực hiện đăng tải thông báo mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin mẫu con dấu.

Để kiểm tra thông tin mẫu dấu đăng tải Quý khách hàng truy cập website, nhập mã số doanh nghiệp và kiểm tra.

=> Đến đây, quy trình thủ tục thành lập công ty TNHH đã hoàn thành.

Hồ sơ thành lập công ty TNHH

Bạn cần lưu ý trước và sau khi thực hiện hồ sơ thành lập công ty TNHH những điều sau:

Theo quy định, doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin bắt buộc sau đây:

  1. Tên doanh nghiệp.
  2. Mã số doanh nghiệp.

Như vậy, những hồ sơ cần lưu trữ sau khi thành lập doanh nghiệp:

Xem thêm: Thành lập công ty cần những gì?

  1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế);
  2. Dấu tròn công ty;
  3. Điều lệ công ty;
  4. Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH)/Danh sách cổ đông (đối với công ty CP);
  5. Thông báo về việc đăng tải thông tin mẫu con dấu của công ty;
  6. Giấy biên nhận công bố và biên lai công bố thông tin doanh nghiệp (300.000 đồng).

Quý khách muốn nắm rõ hơn về thủ tục thành lập công ty TNHH hay tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ quy trình thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn một cách chính xác và nhanh nhất. Hãy đến với đơn vị TIM SEN, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại đơn vị chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn quy trình thành lập công ty cũng như các thủ tục thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn.

Xem thêm: Chi phí thành lập công ty trọn gói chất lượng, uy tín

Những câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty TNHH

1. Hỏi –  Hồ sơ thành lập công ty TNHH cần những gì?

Trả lời: Bao gồm các hồ sơ cơ bản, như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên/cổ đông
  • Bản sao các giấy tờ của cá nhân, tổ chức

Trong 1 số trường hợp đặc biệt sẽ có thêm các hồ sơ khác. Hãy gọi cho TIM SEN để được tư vấn hoàn toàn miễn phí và rất rõ ràng, dễ dàng cho anh chị. Đường dẫn: https://timsen.vn/thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-tnhh/

2. Hỏi –  Nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH ở đâu?

Trả lời: Hồ sơ thành lập công ty được quy định nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ, TIM SEN sẽ đại điện khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả, khách hàng sẽ không phải tốn thời gian và công sức đi lại.

3. Hỏi –  Thành lập công ty TNHH mất mấy ngày?

Trả lời: Với kinh nghiệm làm dịch vụ nhiều năm của TIM SEN, chỉ trong vòng không quá 4 ngày làm việc kể ngày anh chị cung cấp hồ sơ đầy đủ, anh chị đã có công ty sở hữu của riêng mình.

Trong đó:

  • Thời gian chuẩn bị: Dự kiến từ 1 đến 2 ngày phụ thuộc vào kế hoạch của anh chị, bao gồm: Tư vấn cung cấp thông tin, soạn hồ sơ, kiểm tra và ký hồ sơ, công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu.
  • Thời gian xử lý hồ sơ lần 1 tại Sở theo quy định: (kể từ ngày hồ sơ được ký đầy đủ chữ ký và có giấy tờ công chứng) là 3 ngày làm việc không tính ngày nộp hồ sơ.
  • Thời gian xử lý hồ sơ lần 2 tại Sở: (NẾU CÓ, khi Sở ra văn bản yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ) là 3 ngày làm việc không tính ngày nộp lại hồ sơ. Khách hàng sử dụng DV TIM SEN có thể yên tâm, TIM SEN luôn chủ động kiểm soát được các rủi ro để hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ lần 2.
  • Thời gian nhận giấy phép + khắc dấu tròn: chỉ trong vòng 1 ngày làm việc.

4. Hỏi –  Lệ phí thành lập công ty TNHH là bao nhiêu?

Trả lời: Riêng lệ phí nhà nước để đăng ký thành lập công ty chỉ 100.000 đồng, bên cạnh đó, TIM SEN lưu ý bạn 1 số công việc khác để hoàn tất thủ tục thành lập công ty, VD soạn hồ sơ theo đúng mẫu biểu hiện hành, tạo tài khoản online để nộp hồ sơ qua mạng, sửa đổi hồ sơ nếu có yêu cầu của Sở, khắc dấu tròn … Bạn có thể cân nhắc về DV thành lập của TIM SEN để thực hiện trọn gói, dễ dàng và nhanh chóng những công việc trên.

5. Hỏi –  Có được miễn thuế môn bài năm đầu thành lập không?

Trả lời: Công ty mới thành lập sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12).
Riêng đối với doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh sẽ được miễn 03 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Xem chi tiết tại: https://timsen.vn/le-phi-mon-bai/

6. Hỏi –  Công ty TNHH thường có bao nhiêu người đại diện pháp luật?

Trả lời:  Số lượng đại diện pháp luật tùy theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp, pháp luật không giới hạn số lượng. Người đại diện pháp luật tuân thủ các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 12 Luật doanh nghiệp 2020.

7. Hỏi –  Có nên để Cụm từ “một thành viên” hoặc “MTV” khi đặt tên cho công ty hay không?

Trả lời: Theo quy định, không bắt buộc để chữ “một thành viên” hoặc “MTV” khi đặt tên công ty. Lời tư vấn từ TIM SEN, nếu anh chị muốn tên công ty được ngắn gọn, dễ nhớ thì có thể không cần để cụm từ này.

8. Hỏi –  Sự khác nhau giữa công ty TNHH và công ty cổ phần như thế nào?

Trả lời: Tham khảo chi tiết đường link đính kèm: https://timsen.vn/lua-chon-loai-hinh-thanh-lap-doanh-nghiep/
Để có thể lựa chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty, hãy liên hệ TIM SEN, anh chị chắc chắn sẽ nhận được lời tư vấn thỏa đáng.

9. Hỏi –  Thành lập công ty TNHH có cần phải chứng minh vốn hay không?

Trả lời:

  • Đối với doanh nghiệp có vốn trong nước: không bắt buộc phải góp vốn qua ngân hàng, trừ một số ngành nghề đặc biệt.
  • Đối với doanh nghiệp có vốn nước ngoài: bắt buộc phải góp vốn qua ngân hàng.

10. Hỏi –  Công chức thì có được góp vốn vào công ty TNHH hay không?

Trả lời: Công chức được góp vốn vào doanh nghiệp nhưng không được tham gia điều hành doanh nghiệp theo quy định tại Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020, trừ trường hợp có quy định khác tại cơ quan người góp vốn làm việc.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TIM SEN

  • Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec
  • Đ/c: Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM
  • Tel: (028) 71 069 069
  • Hotline: 0903 016 246
  • E-mail: info@timsen.vn