Một trong những căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động là hết hạn hợp đồng. Vậy khi hết hạn hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có cần báo trước cho người lao động biết?
Hãy cùng Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM xem chi tiết nội dung này
1. Khi hết hạn hợp đồng có cần báo trước?
Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019 quy định, trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng lao động với người lao động. Một trong những nội dung bắt buộc phải có của hợp đồng lao động là thời hạn của hợp đồng.
Hiện nay, khi sắp hết thời hạn ghi trên hợp đồng, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo cho người lao động về thời điểm chấm dứt hơp đồng. Nội dung này được nêu tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 cụ thể như sau:
Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động biết về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động trước ít nhất 15 ngày so với ngày hợp đồng hết hạn.
Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, quy định về việc thông báo trước khi hết hạn hợp đồng đã có sự thay đổi.
Khoản 1 Điều 45 BLLĐ năm 2019 chỉ quy định người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn.
Như vậy, từ năm 2021, doanh nghiệp vẫn có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng nhưng không cần đảm bảo về số ngày báo trước.
2. Không báo trước ngày hết hạn hợp đồng, doanh nghiệp có bị phạt?
Trước đây, theo Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP, người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng – 01 triệu đồng.
Tuy nhiên, Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/4/2020 đã bỏ quy định về việc xử phạt đối với hành vi này. Như vậy, theo quy định hiện nay, doanh nghiệp không báo trước ngày hợp đồng lao động hết hạn sẽ không còn bị phạt hành chính.
Quy định này hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế cũng như quy định về việc thông báo trước khi hết hạn hợp đồng được ghi nhận tại Bộ luật Lao động năm 2019.
Trên đây là giải đáp cho thắc mắc về việc doanh nghiệp có cần báo trước cho người lao động khi hết hạn hợp đồng lao động.
Trên đây là nội dung bài viết được Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM gửi tới bạn đọc.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM, dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TPHCM và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY TNHH TIM SEN
Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
Email: info@timsen.vn