Hiện tại, có nhiều trường hợp người lao động phải ngừng việc vì ảnh hưởng của Covid -19 như thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc công ty thuộc diện cách ly, giãn cách xã hội, … vậy trong thời gian đó người lao động có nhận lương hay không? Nếu có nhận thì nhận bao nhiêu lương? …
Hãy cùng Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM xem chi tiết nội dung này..
(Nguồn: internet)
Theo quy định tại Điều 99 Bộ Luật Lao động năm 2019, Tiền lương ngừng việc, người sử dụng lao động phải thanh toán cho người lao động trong những trường hợp sau:
- Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
- Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
- Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
- a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
- b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Kết hợp với các hình thức nghỉ hiện tại của người lao động ngừng việc do Covid-19 phổ biến như: cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo chỉ thị giãn cách của Nhà nước hoặc do công ty ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch, giãn cách xã hội, … các trường hợp này phần lớn sẽ thuộc trường hợp Khoản 3 điều 99 của Bộ Luật Lao động, nên doanh nghiệp phải chi trả như sau:
+ Nếu như ngừng việc 14 ngày trở xuống, vì lương thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng
+ Nếu như ngừng việc từ 14 ngày trở lên thì lương thỏa thuận 14 ngày đầu tiên không thấp hơn lương tối thiểu vùng, lương sau đó 2 bên thỏa thuận.
Ví dụ: Anh A là nhân viên công ty X với mức lương cơ bản là 6.000.000, Công ty làm từ thứ 2 đến thứ 7. Trong tháng 5/2021 Anh A đi làm đến ngày 10 thì được cơ quan y tế yêu cầu cách ly ở nhà từ ngày 11/05 đến ngày 31/5/2021. Khi đó, giữa Anh A và công ty X có thỏa thuận 14 ngày làm việc đầu tiên khi Anh A ở nhà công ty sẽ trả với mức lương 5.000.000 và những ngày cách ly còn lại là 4.000.000 đồng. Theo thỏa thuận này, Công ty X trả lương cho Anh A trong tháng 5 là:
+ Số ngày công cơ bản trong tháng 5 là 26 ngày.
+ (1) Tiền lương của Anh A từ ngày 1/5 đến 10/5 = 6.000.000/26*8 ngày công = 1.846.154
+ (2) Tiền lương ngừng việc 14 ngày làm việc đầu tiên = 5.000.000/26*14 = 2.692.308
+ (3) Tiền lương ngừng việc các ngày làm việc còn lại trong tháng = 4.000.000/26*4 = 615.385
Tổng số tiền lương Anh nhận trong tháng 5/2021 = (1)+(2)+(3)= 4.853.847 đồng
Xem thêm: KHÔNG TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG NĂM 2023
Trên đây là nội dung bài viết được Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM gửi tới bạn đọc.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM, dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TPHCM và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY TNHH TIM SEN
🏢 Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
☎️ Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
📧 Email: info@timsen.vn