Vào thời điểm cuối năm Doanh nghiệp thường bận rộn với những hoạt động kinh doanh, báo cáo quyết toán thuế, xác định doanh thu và khoản chi lương, thưởng tết nên thường quên đi những quy định pháp lý của các lĩnh vực khác phải thực hiện, đặc biệt đó là các quy định liên quan đến vấn đề Lao động – Tiền lương, Bảo hiểm xã hội.
Hãy cùng Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM xem chi tiết những điểm cần lưu ý để thực hiện cuối năm 2020, đầu năm 2021 của lĩnh vực trên.
1. Trích nộp Bảo hiểm xã hội và Kinh phí Công đoàn
+ Theo quy định tại Luật BHXH năm 2014 và Quyết định 505/QĐ-BXHH thì Doanh nghiệp có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện trích nộp tiền BHXH hằng tháng, chậm nhất vào ngày cuối tháng. Trong đó, Doanh nghiệp căn cứ vào quỹ lương tham gia BHXH bắt buộc của người lao động để trích đóng theo quy định pháp luật, Ngoài ra Doanh nghiệp chỉ khấu trừ tỷ lệ đóng BHXH của Người lao động theo quy định. Do đó hạn nộp BHXH tháng 12 là ngày 31/12/2020.
+ Theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP Chính phủ quy định doanh nghiệp có sử dụng lao động, phát sinh quỹ lương tham gia BHXH thì hằng tháng có nghĩa vụ trích nộp Kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ lương BHXH cho Liên đoàn Lao động Quận/địa bàn đang hoạt động. Do đó, hạn nộp Kinh phí Công đoàn Tháng 12 là ngày 31/12/2020.
2. Thực hiện gia hạn thẻ BHYT và thay đổi nơi khám chữa bệnh
+ Hiện tại các đơn vị BHXH trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và BHXH các tỉnh, thành phố khác nói chung đang thực hiện gia hạn thẻ BHYT 2021. Để thẻ BHYT của công ty được tự động gia hạn, Doanh nghiệp bắt buộc phải hoàn thành trích nộp BHXH đến hết ngày 31/12/2020.
+ Đồng thời, theo Quyết định 505/QĐ-BHXH vào tháng đầu tiên của mỗi quý, NLĐ được thay đổi nơi Khám bệnh ban đầu. Do đó, Doanh nghiệp cần thống kê, lập danh sách và thực hiện đăng ký thay đổi bệnh viện cho Người lao động. Hạn cuối nộp hồ sơ: 31/01/2021.
3. Nộp báo cáo An toàn vệ sinh và Tai nạn Lao động
+ Theo thông tư 02/2016/TT-BLDTBXH và Nghị định 39/2016/NĐ-CP định kỳ doanh nghiệp nộp báo cáo An toàn veeh sinh lao động, cụ thể: Báo cáo Tai nạn lao động mỗi năm thực hiện và nộp mỗi năm 02 lần vào ngày 05/07 và 10/01, còn báo cáo An Toàn vệ sinh lao động nộp 01 lần/năm. Hai báo cáo này đều nộp ở phòng Việc làm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
4. Thực hiện nâng mức đóng
+ Tính tới thời điểm hiện tại chưa có mức lương tối thiểu vùng mới, vẫn áp dụng mức lương tối thiểu vùng của năm 2020. Vì vậy, việc nâng mức đóng đầu năm 2021 là không bắt buộc. Tuy nhiên, tùy theo tình hình hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp, có thể thực hiện nâng mức đóng theo quy định của Công ty.
5. Thực hiện xây dựng Thang bảng lương
+ Tính tới thời điểm hiện tại chưa có mức lương tối thiểu vùng mới, vẫn áp dụng mức lương tối thiểu vùng của năm 2020. Vì vậy, việc xây dựng thang bảng lương 2021 là không bắt buộc. Tuy nhiên, tùy theo tình hình hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp, có thể thực hiện nâng mức đóng theo quy định của Công ty.
+ Ngoài ra, theo quy định của Luật Lao động 2019, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hệ thống thang bảng lương của doanh nghiệp, theo đó Doanh nghiệp chỉ cần xây dựng, còn bắt buộc đăng ký.
6. Xây dựng, ban hành và đăng ký Nội quy Lao động
+ Theo Luật Lao động 2019: “BẮT BUỘC tất cả Doanh nghiệp phải xây dựng và ban hành nội quy lao động”. Quy định trước đây chỉ bắt buộc đối với Doanh nghiệp có 10 lao động trở lên.
+ Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định những nội dung bắt buộc phải có trong nội quy lao động gồm: (1) Thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm việc, (2) Trật tự tại nơi làm việc, (3) An toàn, vệ sinh nơi làm việc, (4) Phòng, chống quấy rối tình dục nơi làm việc, trình tự xử lý,.. (5) Bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh, (6) Trường hợp được tạm chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng, (7) Các hành vi vi phạm kỷ luật, xử lý kỷ luật, (8) Trách nhiệm vật chất, bồi thường khi làm hỏng dụng cụ, (9) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.
7. Xây dựng và đăng ký Thỏa ước Lao động
+ Các doanh nghiệp có nội dung thỏa thuận trong thỏa ước lao động tập thể theo quy định của Luật Lao động 2012 và hiện tại không còn phù hợp với quy định tại Luật Lao động 2019 thì phải thực hiện điều chỉnh, thực hiện ký kết và đăng ký thỏa thuận mới.
+ Lưu ý, Sau khi ký thỏa ước lao động, Doanh nghiệp “BẮT BUỘC” thực hiện đăng ký theo quy định.
Trên đây là nội dung bài viết được Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM gửi tới bạn đọc.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM, dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TPHCM và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY TNHH TIM SEN
🏢 Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
☎️ Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
📧 Email: info@timsen.vn