Ngày 25/06/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ – CP quy định về việc định danh điện tử cho các cá nhân, tổ chức đang ở trên lãnh thổ Việt Nam. Theo quy định, bên cạnh việc làm định danh điện tử của cá nhân thì các cơ quan, tổ chức cũng phải thực hiện việc định danh này để thực hiện các dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính.
Hãy cùng Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM xem chi tiết nội dung này.
1. Danh tính điện tử Doanh nghiệp là gì ?
Theo Điều 6 Nghị định 69/2024/NĐ – CP, danh tính điện tử giống như một “Căn cước công dân” của doanh nghiệp, bao gồm những thông tin cơ bản của doanh nghiệp:
a) Số định danh của cơ quan, tổ chức;
b) Tên cơ quan, tổ chức gồm tên tiếng Việt, tên viết tắt (nếu có) và tên tiếng nước ngoài (nếu có);
c) Ngày, tháng, năm thành lập;
d) Địa chỉ trụ sở chính;
đ) Mã số thuế (nếu có);
e) Mã số doanh nghiệp (nếu có);
g) Mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức (nếu có);
h) Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân (hoặc số định danh của người nước ngoài) của người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức.
Số định danh của cơ quan, tổ chức là dãy số tự nhiên duy nhất do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập để quản lý danh tính điện tử của một cơ quan, tổ chức.
2. Tại sao Doanh nghiệp cần phải định danh điện tử ?
Danh tính điện tử là thông tin của một doanh nghiệp trong hệ thống định danh và xác thực điện tử cho phép xác định duy nhất doanh nghiệp đó trên môi trường điện tử.
Việc định danh điện tử giúp tiết kiệm chi phí với những việc liên quan đến thủ tục hành chính của doanh nghiệp, giảm bớt các giấy tờ, chi phí và thời gian đối với các thủ tục khi những thông tin của doanh nghiệp đã được “tích hợp” trong một tài khoản định danh riêng. Khi có tài khoản định danh điện tử, doanh nghiệp sẽ được sử dụng các dịch vụ điện tử, nắm bắt các thông tin liên quan một cách nhanh chóng, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, ngoài ra, việc này còn làm cải thiện hình ảnh, thể hiện sự chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp khi thực hiện định danh điện tử đã góp phần hỗ trợ quá trình quản lý của các cơ quan có thẩm quyền trở nên dễ dàng, Nhà nước có thể theo dõi, giám sát hoạt động doanh nghiệp chặt chẽ hơn, tạo ra sự minh bạch trong hoạt động, giảm thiểu tình trạng tham nhũng và có những chính sách về thuế phù cho cho các doanh nghiệp.
3. Nếu doanh nghiệp không đăng ký định danh điện tử có bị phạt không?
Hiện nay, chưa có quy định về việc bắt buộc phải đăng ký định danh điện tử của doanh nghiệp và cũng không có quy định xử phạt về việc này, tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ – CP, tài khoản được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho doanh nghiệp chỉ được sử dụng đến hết ngày 30 tháng 06 năm 2025 – tức là từ ngày 01 tháng 07 năm 2025, những tài khoản mà doanh nghiệp đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho doanh nghiệp sẽ không được sử dụng nữa và sẽ bắt đầu sử dụng tài khoản định danh điện tử trên VNeID.
Vì thế, nếu như không đăng ký tài khoản định danh điện tử trên VNeID thì sẽ doanh nghiệp sẽ khó có thể kết nối được với các thông tin hữu ích và gây khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp.
4. Trình tự, thủ tục đăng ký định danh điện tử doanh nghiệp
Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 69/2024/NĐ – CP, trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với doanh nghiệp được thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cách 1 – Nộp trực tuyến: người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 02 của mình đăng nhập Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), nhấn vào mục định danh tổ chức trên tài khoản của mình, sau đó cung cấp các thông tin theo hướng dẫn và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử cho doanh nghiệp sau khi được sự đồng ý của toàn bộ người đại diện theo pháp luật khác của doanh nghiệp (nếu có).
- Cách 2 – Nộp trực tiếp: người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện kê khai Phiếu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử dùng cho doanh nghiệp theo Mẫu TK 02 (ban hành kèm Nghị định 69/2024/NĐ – CP) và nộp hồ sơ tại Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử hoặc cơ quan quản lý căn cước nơi thuận tiện.
Bước 2: Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử kiểm tra, xác thực hồ sơ
- Đối với thông tin cần xác thực về doanh nghiệp đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, thời hạn thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh là 03 ngày làm việc.
- Đối với thông tin cần xác minh về doanh nghiệp không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, thời hạn thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh không quá 15 ngày làm việc.
Bước 3: Thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh
Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử cho người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục thông qua Ứng dụng định danh quốc gia hoặc số thuê bao di động chính chủ hoặc địa chỉ thư điện tử.
Nếu không đủ điều kiện cấp tài khoản định danh thì cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo bằng văn bản, tin nhắn hoặc qua tài khoản định danh điện tử của người thực hiện đăng ký.
Xem thêm: Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh
Trên đây là nội dung bài viết được Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM gửi tới bạn đọc.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp TPHCM, dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TPHCM và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY TNHH TIM SEN
🏢 Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
☎️ Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
📧 Email: info@timsen.vn