Viết đơn xin gia hạn hợp đồng thi công như thế nào là điều mà các nhà thầu và đơn vị cho thuê cần phải lưu ý. Ngoài thời gian thì đơn xin gia hạn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề tài chính. Vậy loại đơn này sử dụng nhằm mục đích gì và cách viết như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay trong bài viết!
Đơn xin gia hạn hợp đồng là gì?
Đơn xin gia hạn hợp đồng được hiểu là giấy mà người sử dụng gửi đến đơn vị, cơ quan, bên nhận thầu để xem xét kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận so với hợp đồng trước đó. Đơn xin gia hạn có rất nhiều loại và sử dụng trong nhiều lĩnh vực.
Chẳng hạn, khi muốn tiếp tục công việc tại một cơ quan, cá nhân sẽ nộp đơn xin gia hạn hợp đồng lao động hoặc nộp đơn gia hạn thi công khi tiến độ thực hiện công trình không được đảm bảo theo kế hoạch.
Thời gian và tiến độ thi công trong hợp đồng xây dựng
Trước khi tìm hiểu cách viết đơn xin gia hạn hợp đồng, bạn cần nắm rõ những quy định về thời gian và tiến độ thi công. Việc này giúp bạn thực hiện các thủ tục và theo dõi tiến độ dễ dàng hơn. Dưới đây là những quy định về thời gian và tiến độ thi công cần nhớ:
- Thời gian gia hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
- Bên nhận thầu lập kế hoạch thi công trực tiếp gửi đến bên giao thầu phê duyệt.
- Đối với hợp đồng xây dựng có quy mô lớn, kế hoạch thi công có thể thực hiện theo từng giai đoạn.
- Đối với hợp đồng EPC, bên nhận thầu cần lập rõ kế hoạch thi công trong từng giai đoạn, tiến độ cho từng loại công việc.
- Thời gian ghi trên hợp đồng thi công phải ghi rõ các mốc hoàn thành, công việc thực hiện và sản phẩm.
Đơn xin gia han hợp đồng thi công được thực hiện khi nào?
Việc lên kế hoạch, thời gian thi công ngay từ ban đầu giúp bên nhận thầu vạch rõ định hướng để hoàn thành công việc đúng tiến độ. Tuy nhiên, quá trình thi công bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khách quan như: thời tiết, vị trí, vật liệu xây dựng,… Bởi thế, không ngoại trừ trường hợp công trình xây dựng không thể hoàn toàn đúng tiến độ. Lúc này, bên nhận thầu cần viết đơn xin gia hạn hợp đồng thi công.
Mục đích của đơn xin gia hạn tiến độ thi công?
Việc làm đơn xin gia hạn hợp đồng nhằm mục đích kéo dài thời gian thi công. Do vậy, bên nhận thầu cần xác định và dự trù khoảng thời gian làm đơn sớm nhất có thể để quá trình thi công diễn ra thuận lợi.
Công trình không thể hoàn thành đúng tiến độ do lỗi của một trong hai bên giao và nhận thầu hoặc những yếu tố khách quan tác động. Nếu nhận thấy những cản trở ảnh hưởng đến thời gian thi công, bên nhận thầu có thể lập đơn xin gia hạn hợp đồng.
Mẫu đơn xin gia hạn hợp đồng thi công
Để việc gia hạn thi công diễn ra thuận lợi, bên nhận thầu cần chọn mẫu đơn xin gia hạn hợp đồng có đầy đủ các thông tin để trình bày vấn đề một cách chi tiết nhất. Dưới đây là mẫu giấy xin gia hạn hợp đồng thi công được nhiều người sử dụng:
Cách viết mẫu đơn gia hạn hợp đồng thi công
Cách viết đơn xin gia hạn hợp đồng rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu điền sai hoặc thiếu thông tin, khả năng cao bên nhận thầu sẽ bị từ chối phê duyệt. Thế nên, trong từng đầu mục, bên nhận thầu phải xác định rõ và trình bày ngắn gọn.
Đơn vị tiếp nhận hợp đồng
Đơn vị tiếp nhận thông tin là bên giao thầu, cơ quan, tổ chức, công ty. Bên nhận thầu sẽ điền tên của đơn vị này vào phần “Kính gửi” và phần “Cảm ơn”. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng, tạo thiện cảm với đơn vị phê duyệt.
Phần nhắc lại hợp đồng đã ký
Sở dĩ đơn xin gia hạn hợp đồng xuất hiện phần thông tin này vì đây được xem là căn cứ và cơ sở cho việc đề xuất thời gian gia hạn phù hợp. Thế nên, bên nhận thầu cần ghi rõ số, ngày, tháng của hợp đồng cũ để đôi bên dễ dàng xác nhận.
Lý do xin gia hạn
Đây là phần quan trọng nhất trong đơn xin gia hạn hợp đồng. Nó quyết định đề nghị của bên nhận thầu có được phê duyệt hay không. Trong phần này, bên nhận thầu cần trình bày tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thi công để bên giao thầu phê duyệt.
Hãy chắc chắn rằng, dù lý do đến từ phía nhận thầu, giao thầu hay những yếu tố khách quan đều phải được trình bày rõ ràng trong giấy xin gia hạn. Điều này giúp khả năng phê duyệt đơn được tăng cao.
Số ngày gia hạn
Ngày gia hạn được tính từ thời điểm hết hạn hợp hợp đồng. Bên nhận thầu cần dự trù và xác nhận rõ khoảng thời gian này để đảm bảo thi công đúng hạn. Cụ thể, bên nhận thầu sẽ điền vào số ngày gia hạn ở mục gần cuối của tờ đơn.
Như vậy, đơn xin gia hạn hợp đồng giúp bên nhận thầu đảm bảo tiến độ hoàn thành thi công, từ đó tránh các thiệt hại về mặt tài chính. Việc làm thủ tục đòi hỏi mất nhiều thời gian và cần nắm rõ quy trình thực hiện. Tim Sen là đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán uy tín sẽ giúp khách hàng thực hiện các thủ tục một cách an toàn, nhanh chóng. Liên hệ ngay đến Tim Sen để được tư vấn miễn phí và chi tiết nhất!
Xem thêm các bài viết khác:
=>> Chi phí dịch vụ kế toán thuế trọn gói