Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là trách nhiệm của mọi doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ thủ tục đăng ký BHXH lần đầu, đặc biệt là các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động.
Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT thủ tục và hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Người lao động làm
- Người lao động kê khai tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế -Ban hành kèm theo QĐ số: 22/QĐ-BHXH ngày 08/01/2020 của BHXH Việt Nam)
Bước 2: Doanh nghiệp/người sử dụng lao động làm
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
(Theo mẫu TK3-TS – Ban hành kèm theo QĐ số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam - Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
(Theo Mẫu D02-TS – Ban hành kèm theo QĐ số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam.
>>> Xem thêm: Những thông tin doanh nghiệp cần biết khi tham gia BHXH mới nhất hiện nay
Bước 3: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu
Các bước thực hiện bước 3 theo thứ tự như sau:
- Thành phần hồ sơ:Mẫu TK1-TS, Mẫu TK3-TS và Mẫu D02-TS
- Số lượng hồ sơ:01 bộ
- Nơi nộp hồ sơ: Nộp cho cơ quan bảo hiểm quận/huyện (Đăng ký cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý theo địa bàn đăng ký trên giấy phép đăng ký kinh doanh)
- Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bản tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh.
- Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh hoặc theo trụ sở chính (Theo Quyết định 888/QĐ-BHXH)
- Hình thức nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính, cụ thể:
- Đối với hồ sơ giấy:Đơn vị thông báo cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ bưu chính đến nhận hồ sơ trực tiếp tại đơn vị; đối với dữ liệu điện tử (nếu có) đơn vị gửi cho cơ quan BHXH qua Internet,…
- Trường hợp đơn vị đăng ký giao dịch điện tửthì thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của BHXH Việt Nam
- Thời hạn nộp hồ sơ
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.
>>> Xem thêm: Những trường hợp cần truy thu BHXH theo quy định
Bước 4: Cơ quan bảo hiểm thực hiện
Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện tiến hành cấp sổ BHXH và cấp thẻ BHYT
- Cấp sổ BHXH: Cấp mới (đối với người tham gia BHXH bắt buộc) Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Cấp thẻ BHYT: Cấp mới không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Có thể thấy, thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu khá đơn giản so với các thủ tục hành chính hiện nay. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên tuân thủ nghiêm việc tham gia BHXH cho người lao động nếu không muốn bị phạt theo quy định của pháp luật bảo hiểm.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan dịch vụ kế toán, dịch vụ kế toán thuế trọn gói, quyết toán thuế và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY TNHH TIM SEN
Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
Email: info@timsen.vn
Xem thêm một số bài viết liên quan:
- [Khám phá ngay] Mức hưởng chế độ ốm đau khi tham gia bảo hiểm xã hội hiện nay
- Tổng hợp những văn bản pháp luật về bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành