Hợp đồng lao động (HĐLĐ) là công cụ để xác định quyền, nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết mà cụ thể là giữa người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời HĐLĐ cũng là cộng cụ để Cơ quan Nhà nước xác định các vấn đề liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân, bảo hiểm, quyền lợi; là căn cứ để giải quyết các tranh chấp lao động nếu có xảy ra. Vậy hợp đồng lao động là gì? Có những loại hợp đồng nào và hình thức ra sao?
Hãy cùng Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM xem chi tiết nội dung này..
TỪ 01/01/2021 – QUY ĐỊNH VỀ LOẠI HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ THAY ĐỔI
*** Hợp đồng lao động là gì?
Đầu tiên, chúng ta biết rằng: “ Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động ” – theo khoản 01 Điều 13 Luật Lao động 2019.
>> Quy định này không còn khái quát hợp đồng lao động bằng gọi và còn bao quát hơn, áp dụng rộng hơn cho tất các loại hợp đồng có tên gọi khác nhưng giữa hai bên có những điều khoản chi trả về tiền lương, tiền công, có sự quản lý, giám sát, điều hành thì được đưa về hợp đồng lao động và phải bị điều chỉnh cũng như thực hiện các nghĩa vụ liên quan theo đúng quy định và bản chất của nó.
*** Hình thức hợp đồng lao động :
Trước đây, khi ký kết hợp đồng lao động thì có 02 dạng cơ bản mà ai cũng biết đó là bằng văn bản và lời nói, trong đó thỏa thuận bằng lời nói chỉ áp dụng cho hợp đồng lao động dưới 03 tháng.
Hiện tại, theo quy định tại Điều 14 Luật Lao động 2019 thì có các hình thức hợp đồng lao động sau :
+ Hợp đồng lao động bằng văn bản (bản giấy cứng)
+ Hợp đồng lao động điện tử (trên các nền tảng lưu trữ dữ liệu đa phương tiện)
+ Hợp đồng lao động bằng thỏa thuận lời nói áp dụng đối với các trường hợp dưới 01 tháng.
>> Qua đó cho thấy, Luật lao động 2019 đã mở ra cách thức tiếp cận cho doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng lao động điện tử phù hợp với thực tiễn cách mạng công nghiệp thời 4.0 – 5.0 và thực tiễn trong cuộc sống đối với những trường hợp làm việc online.
*** Loại hợp đồng lao động
Trong thực tế, các bạn thường nghe đến có các loại hợp đồng như : Thời vụ, xác định thời hạn, không xác định thời hạn, thử việc, học nghề, tập nghề, cộng tác viên,… vậy đâu mới là hợp đồng lao động?
Theo quy định tại Điều 20 Luật Lao động 2019 thì hợp đồng lao động CHỈ CÓ 02 LOẠI, đó là :
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 0 đến 36 tháng
- Hợp đồng không xác định thời hạn
>> Quy định này đã bãi bỏ hợp đồng lao động thời vụ so với Luật Lao động 2012, nó xuất phát từ bản chất, đối tượng, quyền và nghĩa vụ của hai loại hợp đồng thời vụ và xác định thời hạn là như sau.
Vậy tại sao trong thực tiễn áp dụng lại có nhiều tên gọi của Hợp đồng lao động như vậy? Bản chất của nó là gì ?
Trong phạm vi bài viết, các loại hợp đồng như thử việc, học nghề, tập nghề, cộng tác viên đều không hoàn toàn hoặc hoàn toàn không phải là hợp đồng lao động, cụ thể :
- Cộng tác viên: bản chất của nó là hợp đồng dịch vụ và bị điều chỉnh bởi Luật Dân sự và thương mại.
- Thử việc: Tính chất công việc của hợp đồng này vẫn có các quan hệ lao động như trả công, giám sát, quản lý … nhưng bản chất của nó vẫn là làm thử để đánh giá sự phụ hợp, nó là quá trình trước khi hợp đồng lao động diễn ra.
3. Học nghề, tập nghề: các nội dung cơ bản của nó liên quan đến quá trình học nghề, quyền lời và nghĩa vụ hai bên. Bản chất của nó là sự hướng dẫn, đào tạo, truyền đạt nên không phải là hoạt động lao động của người lao động.
Trên đây là nội dung bài viết được Công ty Tim Sen – đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM gửi tới bạn đọc.
Trong bất kỳ lúc nào, nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc nào liên quan thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế tại TP.HCM, dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TPHCM và các vấn đề khác có liên quan bạn có thể liên hệ tới TIM SEN thông qua tổng đài 028.71 069 069 – 0903 016 246 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY TNHH TIM SEN
🏢 Địa chỉ: Tòa nhà Hoàng Anh Safomec, Số 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam.
☎️ Điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline : 0903 016 246
📧 Email: info@timsen.vn